Sunday, January 26, 2014

Xuân Này Con Không Về (Trịnh Lâm Ngân) -Soạn cho Đàn Tranh & Trình tấu: NS Nguyễn Đăng Thảo

 Tết là lễ hội quan trọng nhất trong văn hóa người Việt chúng ta với tên đầy đủ là Tết Nguyên Đán. Chúng ta ăn Tết để đón mừng tiết đầu năm, thời điểm đầu tiên bắt đầu một năm mới, buổi sáng đầu tiên của ngày đầu tiên một năm mới theo Âm Lịch. Chúng ta đón Tết với hy vọng mọi điều tốt đẹp cho năm mới; tống đi những chuyện cũ của năm qua, ước mong vạn sự như ý sẽ tới. Chúng ta ăn Tết chào đón mùa Xuân mới sang, khí trời mát mẻ dịu dàng, trai thanh gái lịch với tấm lòng rộng mở. Do đó, trong thơ văn, ca nhạc thường diễn tả Tết với văn ngữ tươi đẹp: "ngày xuân", "ngày đầu xuân", "mùa xuân mới". Thật vậy, sau khi đón Giao Thừa, chúng ta vùi mình vào giấc ngủ êm đềm, để rồi khi thức dậy, sẽ thấy buổi sáng đầu năm thật rạng rỡ, chói chang, bóng nắng như muôn vạn ánh hào quang tỏa sáng trên bầu trời trong xanh, mang đến niềm vui tưng bừng trong lòng người.

Ở phần mở đầu, bài hát đã vẽ nên khung cảnh mùa xuân với hoa mai, cành đào, những cánh én bay lượn để báo hiệu Xân về Tết đến:
"Con biết bây giờ mẹ chờ tin con
Khi thấy mai đào nở vàng bên nương.
Năm trước con hẹn đầu xuân sẽ về,
Nay én bay đầy trước ngỏ
Mà tin con vẫn xa ngàn xa"

Với khung cảnh xuân rực rỡ, sống động như thế, nhưng trong lòng tác giả, cũng là hình ảnh của những người phải xa nhà trong ngày Tết vì nhiệm vụ ,công việc, tình cảnh khó khăn, hay bất cứ một lý do nào khác, đã hằn nét sầu bi vì phải xa cách mẹ già, gia đình muôn dặm đường xa. Trong nỗi buồn đau xa nhà, tác giả mơ về một thời bình yên bên mái ấm gia đình trong ba ngày Tết:
"Ôi nhớ xuân nào thuở trời yên vuị
Nghe pháo giao thừa rộn ràng nơi nơị
Bên mái tranh nghèo, ngồi quanh bếp hồng
Trông bánh chưng chờ trời sáng
Ðỏ hay hay những đôi má đào."

Vi` sao tác giả phải sống xa nhà, để phải viết lên những lời tha thiết, đầy lòng yêu thương, nhưng không dấu được đau buồn trong lời thơ ý nhạc?
Ai đã gây ra tình cảnh này?

"Nếu con không về chắc mẹ buồn lắm
Mái tranh nghèo không người sữa sang.
Khu vườn thiếu hoa vàng mừng xuân.
Ðàn trẻ thơ ngây chờ mong anh trai
Sẽ mang về cho tà áo mới
Ba ngày xuân đi khoe xóm giềng."
"Con biết không về mẹ chờ, em trông.
Nhưng nếu con về bạn bè thương mong.
Bao lứa trai cùng chào xuân chiến trường
Không lẻ riêng mình êm ấm?
Mẹ ơi, con xuân này vắng nhà."

Trong dịp Xuân về Tết đến, tôi kính chúc tất cả quý vị và các bạn MÙA XUÂN ĐOÀN TỤ, TƯƠI VUI, SỨC KHỎE, AN KHANG, THỊNH VƯỢNG, MỌI THÀNH CÔNG VÀ ĐẦY TÌNH YÊU HẠNH PHÚC.
Nguyễn Đăng Thảo
Cữ Nhân Giáo Dục (Uni of Adelaide)
Cao Học Âm Nhạc (Uni of Adelaide)
Thạc Sĩ Giáo Dục (Uni of South Australia)

ĐĂNG THẢO TRÌNH TẤY ĐÀN TRANH


"XUÂN NÀY CON KHÔNG VỀ" - ĐĂNG THẢO SOẠN CHO ĐÀN TRANH






5 comments:

  1. Cám ơn các bạn đã viếng trang Nhạc Đàn Tranh. Với mục đích BẢO TỒN và PHÁT TRIỂN nhạc truyền thống Việt, Chúng tôi mong được các bạn ủng hộ. Xin các bạn để lại lời comment.
    Thân ái,
    Đăng Thảo

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn chú đã đàn rất hay và soạn nhạc để con có thể in ra và tập đàn. Xin chú chỉ dẫn thêm về cách đệm đàn tranh cho người ngâm thơ.
      Cám ơn chú,
      Chân Sinh Nghiêm

      Delete
  2. Chào chú Thảo,
    Con xem rất nhiều các bài đàn tranh do chú biểu diễn. Con cũng chỉ mới học đàn tranh. Con có 1 ý rất mạo muội không biết chú có vui lòng để tâm không:
    Chú có thể đăng các phim dạy học đàn tranh cho người mới bắt đầu không? Và người học sẽ học trực tuyến (internet) - có đóng phí.
    Con rất mong nhận được hồi âm của chú.
    Trân trọng!
    Email của cháu: tonhia83@gmail.com

    ReplyDelete
  3. Cám ơn chú đã soạn và chia sẻ bản nhạc này. Con rất yêu thích tiếng đàn tranh, và mới cao hứng rước một em đàn Tranh về nhà dù chưa có thời gian đi học trường lớp nào hết. Hy vọng chú luôn yêu đời và nhiều sức khỏe truyền cảm hứng tình yêu nhạc cụ dân tộc cho đàn em.
    Thật là thất lễ khi comment trước đã gọi chú là "anh".

    ReplyDelete
  4. Con cám ơn chú nhiều, con đang tập bài này. Con chúc chú năm mới bình an hạnh phúc.

    ReplyDelete